วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มารู้จักครีมมะหากกันเถอะ

มารู้จัก ครีมมะหาดกันดีกว่าค่ะ

เดี๋ยวนี้เวลาไปไหนมาไหน ก็จะเห็นตามร้านขายเครื่องสำอางขายเครื่องสำอางชนิดหนึ่ง ที่เป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ คือ ครีมมะหาดค่ะ ดิฉันก็ไม่รู้เหมือนกันนะค่ะว่าครีมมะหาดคืออะไร แล้วมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ก็เลยลองหยิบมาอ่านสรรพคุณ ก็ได้ความว่า เป็นครีมช่วยให้ผิวขาวค่ะ มิน่าล่ะถึงได้เป็นที่นิยม เพราะสามารถทำให้ผิวขาวนี้เอง
               
ต้นมะหาด
ต้นมะหาด
มะหาดคือ
เป็นไม้ยืนต้นในตระกูล Moraceae ที่มีต้นกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชียนี่แหละค่ะ ส่วนมากจะขึ้นอยู่ตามป่าดิบทั่วไปค่ะ ลำต้นสูงประมาณ 30 เมตร ทรงพุ่มแผ่กว้าง ใบ เดี่ยว เรียงสลับรูปขอบขนาน หรือรูปวงรี กว้าง 8–10 ซม. ยาว 10–12 ซม. หลังใบเป็นมันสีเขียวเข้ม ท้องใบสาก ดอกช่อ ออกที่ซอกใบ ค่อนข้างกลม ก้านสั้น แยกเพศ อยู่บนต้นเดียวกัน ผล เป็นผลรวม สีเหลือง ผิวขรุขระ มีขนนุ่ม
สรรพคุณของมะหาด
  • เปลือก – ใช้ลดอาการไข้
  • แก่น – ใช้ถ่ายพยาธิ แก้อาการท้องผูก ท้องเฟ้อ
  • ราก - ใช้ลดไข้
  • ราก – ใช้ย้อมสีผ้า
  • เปลือก – ใช้ทำเชือก
  • สารสกัด – ช่วยลดอาการผมร่วง ลดความคล้ำของเม็ดสีผิว
มะหาด
มะหาด
ทำไมแค่ต้นไม้ต้นเดียวถึงได้มีประโยชน์เยอะอย่างนี่เนี้ย แล้วจะทำอย่างไรผิวถึงจะขาวเพราะมะหาดล่ะ
เมื่อประมาณต้นปี 2541 รศ.ดร.กิตติศักดิ์ ลิขิตวิทยาวุฒิ (ส.ก.18117 เข้าสวนฯปี 2514; OSK อีกท่านจากสกุลนี้ คือ อภิรักษ์ ลิขิตวิทยาวุฒิ OSK112) และ รศ.ดร.ภาคภูมิ เต็งอำนวย อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งศึกษาวิจัย “สมุนไพรช่วยให้ผิวขาวจากแก่นมะหาด” เปิดเผยว่า ได้มีการทำสุ่มตัวอย่างสมุนไพรมากลายชนิด เพื่อทดสอบฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์เอนไซม์ไทโรสิเนส(สารโปรตีน เป็นตัวเร่งการทำงานของระบบต่างๆ ในสิ่งมีชีวิต) ในหลอดทดลอง จนพบว่าสารสกัดจากแก่นมะหาดสามารถให้ผลยับยั้งเอนไซม์ชนิดนี้มากที่สุด จึงได้มีการคิดค้นมากทำเป็นส่วนประกอบสำคัญในเครื่องสำอาง

ครีมมะหาด
แต่เพื่อความมั่นใจว่าจะสามารถทำให้ผิวขาวได้จริง ทีมผู้วิจัยจึงได้ทำการทดลองโดยใช้อาสาสมัคร 4 คน โดยให้อาสาสมัครทาสารสกัดจากแก่นมะหาดที่แขนวันละ 2 ครั้ง นาน 4 สัปดาห์ เมื่อครบกำหนดแล้วจึงได้ทำการวัดค่าความเข้มของสีผิวด้วยเครื่อง Mexameter พบว่าแขนที่ทาสารสกัดจากแก่นมะหาดมีแนวโน้มให้ค่าความเข้มของสีผิวลดลง และไม่มีอาการแพ้หรือระคายเคืองแต่อย่างไรและคณะทีมผู้วิจัยได้ใช้จำนวนอาสาสมัครมากขึ้น คือประมาณ 60 คน ใช้เวลาประมาณ 12 สัปดาห์ โดยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เป็นเพศหญิงทั้งหมด มีอายุระหว่าง 20-48 ปี และมีสภาพผิวหนังปกติ โดยให้อาสาสมัครทาสารสกัดจากแก่นมะหาด วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และให้อีกกลุ่มหนึ่งทาสารสกัดจากชะเอมและกรดโคจิก ผลการทดลองพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ทาสารสกัดจากมะหาด จะมีผิวที่ขาวขึ้นเรื่อย ๆ โดยสามารถเห็นผลใน 4 สัปดาห์ และจะขาวขึ้นเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาที่ทำการทดลองค่ะ
ครีมมะหาด
ครีมมะหาด
ทีนี้เราก็ได้ทราบกันแล้วนะค่ะว่าเพราะเหตุใดครีมมะหาดจึงสามารถทำให้ผิวของเราขาวมากขึ้นได้ แต่ว่าการศึกษาวิจัยนี้ยังอยู่ในช่วงการทดลองเพื่อพัฒนาเท่านั้นนะค่ะ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ สำหรับคุณผู้หญิงที่ซื้อครีมมะหาดมาใช้กันก็ควรระมัดระวังกันด้วยนะค่ะ ควรเลือกซื้อเฉพาะเครื่องสำอางที่มี อย. รับรองเท่านั้นค่ะ เดี๋ยวจะไม่ปลอดภัยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น